Lâm Phương Lam - Cô gái chạy theo ánh mặt trời


 “Một cô gái hay cười, một cô gái năng động, một cô nàng chuyên Lý nhưng lại có khả năng làm tan chảy cảm xúc của mọi người khi đọc những tác phẩm do chính mình viết…”đó là lời nhận xét mà độc giả hay nói về nhà văn trẻ Lâm Phương Lam, tác giả của những tác phẩm khá nổi tiếng như: Phía sau giảng đường, Vấp ngã tuổi 20 hay Ai dắt em đi qua nỗi đau? ...
Lâm Phương Lam - Cô gái chạy theo ánh mặt trời
Lâm Phương Lam
Từng theo học chuyên Lý, sau đó là Khoa Kiểm toán của ĐH Nguyễn Tất Thành, điều gì đã khiến Lâm Phương Lam quyết định gắn bó với con đường văn chương?   
Lam nghĩ có lẽ duyên phận giữa mình và văn chương đã được định sẵn từ trước. Bắt đầu từ những ngày học cấp hai, mọi người đã nhận ra năng khiếu văn chương của Lam, nhưng với cá tính mạnh mẽ từ khi còn bé nên Lam đã cố tình “trốn tránh nó”. Nhưng cuối cùng, Lam đã tự tìm lại “nó”, gắn bó với “nó” và có thể coi “nó” đã cứu  Lam trong khoảng thời gian khó khăn nhất của cuộc sống. Lam đã nhận ra rằng ,mình khó có thể toàn tâm, toàn ý làm tốt được mọi việc nếu không sống với đam mê thực sự của mình. Mọi người có thể nói “Lam đã chọn văn chương” hay “văn chương đã chọn Lam” cũng được. Điều quan trọng là Lam đã , đang và sẽ được chia sẻ những cung bậc cảm xúc khác nhau của mình, qua những câu chữ thân thương để viết lên những câu chuyện khác nhau tới các bạn độc giả. Vậy là đủ!
Những yếu tố nào làm nên một tác phẩm của Lâm Phương Lam? 
Đầu tiên là ngôn ngữ. Lam vẫn luôn cố gắng lựa chọn, sử dụng những cụm từ chính xác nhất, cô đọng nhất, thậm chí là không né tránh những vấn đề gai góc hay nhạy cảm để người đọc có thể cảm nhận đầy đủ ý tứ câu văn mà Lam muốn truyền đạt. Thứ hai là xây dựng nhân vật và độ mở của tiểu thuyết. Lam không muốn áp đặt người đọc bằng những quan điểm cá nhân hay những lời khuyên trực tiếp. Lam hi vọng, qua những tình tiết, diễn biến trong câu chuyện, độc giả có thể tự chiêm nghiệm những bài học, những kinh nghiệm cho riêng mình. Đó cũng là cách Lam muốn độc giả của mình có thể tự đưa ra ý kiến cá nhân , cách giải quyết cho những vấn đề mà tác giả xây dựng trong câu chuyện. Cuối cùng là định hướng đối tượng độc giả. Theo Lam thì sự thành công của một tác phẩm phụ thuộc đến 40% vào điều này.
Lâm Phương Lam - Cô gái chạy theo ánh mặt trời
Lâm Phương Lam đã xuất bản tác phẩm đầu tiên của mình “Ai dắt em đi qua nỗi đau”, bạn cảm thấy như thế nào về thành quả này?  
Lam cảm thấy rất vui và cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới Nhà sách Sinh viên đã giúp Lam thực hiện được điều Lam  mong chờ, ấp ủ trước đó đã trở thành hiện thực. Trước sự đón nhận cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của bạn đọc thì niềm vui đó lại càng nhân lên nhiều hơn. Chính vì những lý do đó khiến Lam lại cố gắng thật nhiều hơn nữa để cho ra đời những đứa con tiếp theo của mình đột phá hơn, ấn tượng hơn và độc đáo hơn
Có bạn độc giả nhận xét “Từ “Phía sau giảng đường” rồi tới “Ai dắt em đi qua nỗi đau?”, Lâm Phương Lam đã dần trưởng thành hơn trong lối viết của mình, cũng như đã mở rộng đối tượng cho những câu truyện của mình, không chỉ hướng đến lứa tuổi Teen như trước đây” Lâm Phương Lam nghĩ sao về điều này?  
Lam chỉ nghĩ đơn giản trong bất kì công việc nào, ai rồi cũng sẽ trưởng thành và làm tốt hơn nếu họ thực sự yêu thích và đam mê với nghề.  Với Lam cũng vậy, giờ những đối tượng độc giả mà Lam hướng đển không chỉ dừng lại ở những bạn sinh viên có lối suy nghĩ chính chắn, hoặc sống nội tâm, đặc biệt là những người phụ nữ hiện đại có học thức, bản lĩnh, làm chủ kinh tế, không phụ thuộc hay ỷ lại vào đàn ông. Trong những câu chuyện sắp tới của Lam, chắc hẳn các bạn độc giả sẽ còn tìm thấy nhiều sự mới lạ và trưởng thành hơn nữa. Lam tin là như vậy. 
Lâm Phương Lam - Cô gái chạy theo ánh mặt trời
Thần tượng của Lâm Phương Lam? Lâm Phương Lam có bị ảnh hưởng bởi thần tượng của mình nhất là cách hành văn trong các tác phẩm?
Thần tượng của  Lam là nhà văn nữ Anna Gavalda. Trong tương lai, Lam hi vọng mình có thể trở thành Anna Gavalda của Việt Nam ( Cười ) Lam cũng bị ảnh hưởng nhiều trong cách hành văn của nữ nhà văn tóc vàng xinh đẹp này, nhất là việc miêu tả sự việc – nhân vật một cách rõ nét để độc giả có thể mường tượng ra được chính xác nhất họ đang làm công việc gì, ở đâu, tính cách như thế nào, hay lời nói, cách ăn mặc của họ… có phản ánh được bản chất, cũng như nội tâm nhân vật hay không.
Dành khá nhiều thời gian cho việc sáng tác, viết lách, cuộc sống đời thường của Lâm Phương Lam có bị ảnh hưởng nhiều không? 
Hiện tại thì Lam không còn đi làm như trước nữa nên việc sáng tác, viết lách là công việc chính trong một ngày. Nhưng trong thời gian tới,  Lam sẽ tìm một việc làm thêm khác, vừa là để giãn thời gian cũng như tìm thêm ý tưởng, trau dồi vốn sống, quan sát mọi người, trò chuyện với họ, nghĩ về họ, và biết đâu chính họ lại trở thành nhân vật tâm điểm trong tiểu thuyết tiếp theo.Người thân của Lam thường bảo Lam là người chỉ biết tới công việc nên hay “phàn nàn” Lam lắm ( cười). Nhưng Lam nghĩ “việc hôm nay chớ để ngày mai”, nên việc gì cố được thì cứ cố, không cố được thì cứ ráng cố thêm một ít thôi.
Hiện nay, có rất nhiều tác giả trẻ cũng tham gia viết về mảng văn học mạng, Lâm Phương Lam sẽ làm thế nào để có thể khẳng định được tên tuổi của mình hơn nữa cũng như ‘cạnh tranh’ với các tác giả đó ?
Thực sự. Lam thì chưa bao giờ nghĩ  mình sẽ cạnh tranh với bất cứ ai vì có chăng sự cạnh tranh mà bạn nói là sự cạnh tranh cảm xúc trong chính bản thân của Lam. Lam luôn chọn lọc những cảm xúc độc đáo trong rất nhiều xúc cảm của mình và dùng nó để xây dựng hình ảnh nhân vật và khẳng định giá trị mà tác phẩm của mình mang lại cho độc giả , chứ không tưởng tượng quá xa xôi hay đề cập đến những vấn đề mà mình cảm thấy quá tầm với để nhìn lại cũng không hiểu mình đang viết về điều gì?
Lâm Phương Lam - Cô gái chạy theo ánh mặt trời
Một trong những tác phẩm ấn tượng của Lâm Phương Lam
Ở mảng văn học mạng, có một số người thường cho rằng đó là  những tác phẩm chỉ để thỏa mãn nhu cầu giải trí của bạn đọc. Tuy nhiên, bản thân Lam thì luôn tin tưởng vào sự sàng lọc của thời gian cũng như khả năng hiểu - cảm của bạn đọc. Vì thế, với quan điểm sống và làm việc bằng chính đam mê của mình, Lam vẫn luôn đau đáu với những dự định văn chương nghiêm túc, hứa hẹn sẽ mang tới cho độc giả nhiều tác phẩm thực sự có giá trị. 
Dự định sắp tới của Lâm Phương Lam là gì? 
Gần đây nhất, Lam đã xuất bản cuốn tiểu thuyết thứ hai là “Chạy theo ánh mặt trời” (Phiên bản 2 của Phía sau giảng đường) . Tiếp đến là một ấn phẩm rất đặc biệt dưới tựa đề “Vấp ngã tuổi hai mươi – tuyển tập truyện Lâm Phương Lam”. Lam hi vọng, các bạn vẫn sẽ ủng hộ và yêu mến “những đứa con” của mình như trong suốt khoảng thời gian Lam mới bắt đầu cầm viết cho tới nay.
Cảm ơn Lâm Phương Lam và chúc bạn sẽ thành công hơn nữa ! 
Họ tên: Lâm Thị Phương 
Bút danh: Lâm Phương Lam 
Ngày Sinh: 22/9/1991
Một số tác phẩm:  Phía sau giảng đường, Chạy theo ánh mặt trời,  Vấp ngã tuổi hai mươi, Ai dắt em đi qua nỗi đau, Bướm đêm và hành trình tìm hạnh phúc, Chuyện tình của nữ cầm ca…
Dakota Le ( thực hiện)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét