Review "Say đắm"

        Bắt gặp "Say đắm" của Lâm Phương Lam trong buổi chiều ngày hạ và tôi bị cuốn theo tình yêu đầy mê mải trong cuốn sách ấy. Đó là câu chuyện của hai con người mang trong mình nhiều vết thương: một cô gái Việt Nam tên Hạ Lam và chàng trai người Pháp Eric. Nàng mỏng mảnh tựa cánh hoa buổi sớm, chàng đa tình, quyến rũ như chai vang Pháp. Chuyện tình của họ như một bản nhạc mà ở đó tấu lên giai điệu ngọt ngão lãng mạn và xen lẫn chua chát của hận thù.


         Hạ Lam là cô Lọ Lem nhưng không phải nàng Lọ Lem cam chịu điển hình thường thấy. Nàng tâm niệm: "Nàng không thích kiếm tiền, nàng chỉ cần tự do, nàng hoang dại". Trong nội tâm cô gái nhỏ bé này là những mâu thuẫn đan xen: muốn ra đi, muốn vùng vẫy nhưng trong sâu thẳm tâm hồn lại là khát khao cháy bỏng cảm giác bình yên. Hạ Lam học ngành toán, chọn công việc viết văn và đạt được thành công nhất định. Sự pha trộn giữa thực tế logic và ủy mị mơ mộng đã khiến nàng đầy ý chí nhưng vẫn vô cùng giàu tình cảm. Nàng hiểu và biết đánh giá mọi chuyện. Nàng không ngốc, chỉ là nàng luôn dùng "trái tim Lọ Lem" để đối xử với mọi người. Sự chân thành và giàu nhân ái của nàng đã dần dần thay đổi người xung quanh, trong đó có Eric, một chàng trai Pháp.
Lần đầu gặp hai con người xa lạ ấy đã bị thu hút bởi nhau: "Thật xấu hổ nếu anh ta phát hiện ra nàng đang lén lút liếc nhìn hình ảnh của anh qua vành ly nước cam sắp cạn", và rồi họ thích nhau, chỉ sau một đêm gặp gỡ: "Anh thích nàng chỉ sau một đêm. Nàng cũng thích anh, thật ngạc nhiên là chỉ sau một đêm".Eric - anh xuất hiện như một hoàng tử "lỗi" - có phần lả lơi và phong lưu. Eric không hoàn hảo: anh không khiến nàng chết lịm trong những lời nói ngọt ngào, không chiều chuộng nàng. Đôi khi, Eric bỏ rơi Hạ Lam.

Nhưng chàng trai Pháp điển trai lại vì tình yêu có thể làm chuyện thật ngốc nghếch: "ngồi dịch hàng loạt những đoạn chia sẻ dài trên facebook sang tiếng Pháp chỉ để hiểu cô", vờ đánh rơi danh thiếp vào túi hành lý của cô hay giả vờ mất trí nhớ để cô rời xa mình. Anh cũng có lúc thật nồng nàn với nụ hôn say đắm và lời tỏ tình ngọt như mật " Anh yêu em, Hana. Anh muốn nói với em rất nhiều lần, rất nhiều lần, rằng, anh yêu em".

Eric ngốc nghếch, Eric nồng nàn và Eric lý trí. Anh mang trong mình mối thù gia tộc. Anh phải đấu tranh dằn vặt giữa lý trí và tình cảm. Giằng xé trong tâm hồn khiến anh không thể làm chủ được cảm xúc của mình. Anh không biết phải đối mặt với nàng như thế nào, phải nói sao về lỗi lầm của mình và phải làm sao để nàng được hạnh phúc. Anh luôn lo sợ sẽ đánh mất người con gái ấy. Nhìn những vết sẹo chằng chịt trên cơ thể cô và những đớn đau cô phải gánh chịu anh hận mình không thể đem lại hạnh phúc cho cô còn hủy hoại niềm tin cô dành cho anh. Càng hận càng yêu, càng yêu càng đau khổ, anh bị rối trong mớ hỗn loạn do mình bày ra không sao thoát ra được.

Như cái tên "Say đắm", truyện mang đến cho chúng ta cảm giác đắm say: say trong ly rượu nho dịu ngọt, trong tiếng xe bò, âm thanh của tiếng cưỡi ngựa và say đắm trong tình yêu đôi lứa. Truyện dẫn ta đi từ Đà Lạt, xứ sở mộng mơ của Việt Nam đến nước Pháp cổ kính ngập tràn lãng mạn và giúp ta một lần nữa tin rằng, dù có bất kỳ khó khăn cách trở nào, "nếu là của nhau sẽ có lúc quay về".

Ngọc Trâm Hoa - Guu.vn


Read more: http://tapchi.guu.vn/myguu/ngoctram.hoa.7/sach-hay-say-dam-lam-phuong-WR9okVIeIy9iZ.html

Đăng nhận xét

0 Nhận xét