MỤ GHẺ - tiểu thuyết - chương 12.1

Lời tựaMọi gia đình sung sướng đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh lại khổ sở theo cách riêng. (Lev Tolstoy)
Chương 12.1, Quảng Ninh, tháng 01 năm 1997
          Tiếng ồn ào và đồ đạc đổ vỡ tiếp tục phát ra từ căn nhà kế bên. Du áp tai mình vào vách tường để nghe ngóng.
Có vẻ như, Thành có một người em trai?
Và chúng đang đánh nhau vì chiếc giường ngủ.
Du buột miệng, “Thật là trẻ con quá đi.”

Tinh thần ngày hôm nay của Du rất tệ. Cô cảm thấy lưng mình mỏi nhừ, còn bụng thì đau âm ỉ. Du muốn đi ngủ thay vì thức khuya đọc sách dù ngày mai là buổi cuối tuần và cũng không có lịch học thêm nào cả.
Nhưng tiếng cãi vã bên  nhà hàng xóm càng to hơn. Lần này là giọng của một cậu trai lạ hét lên, “Mày nghĩ mày có quyền gì trong căn nhà này thế? Bố đi làm xa nên chẳng có ai bênh vực mày đâu. Nếu mày còn tiếp tục phản đối, tao sẽ mách mẹ đấy. Là mẹ, mẹ của tao, và là mẹ kế của mày. Hiểu không?”
“Mày còn dám nói nữa?” Là tiếng của Thành và thứ đồ gì đó bằng sứ vừa rơi vỡ loảng xoảng xuống nền nhà. “Tao thách mày đấy. Thằng nít ranh chỉ biết bám áo mẹ. Muốn mách mẹ mày à? Vậy cứ làm như thế đi. Đừng hù dọa tao.”
Và sau đó chỉ còn là những lời văng tục, Du tò mò, phải chăng hai cậu đã đâm sầm vào nhau và thi đấu vật?
Nhoài người ra khỏi ô cửa sổ, Du nhìn ra sân thượng của nhà kế bên. Không có ai. Không có Thành. Nhưng có nhiều thứ được ném ra ngoài: quần áo, sách vở, bút giấy nữa…
“Cút ra khỏi nhà tao!” Vẫn là giọng của một cậu trai lạ hét lên, “Mày vốn dĩ vẫn ghét khi ở căn nhà chung mà. Cút đi! Hãy tới mà ở với bố và làm đứa ngồi lê mách lẻo những chuyện xấu xa của mẹ con tao đã gây ra đấy.”
Du không thấy tiếng Thành trả lời. Nhưng Du  nghe thấy tiếng đấm huỳnh huỵch tiếp tục phát ra.
Là ai đang đánh ai?
“Thành ơi?” Du kêu lên. “Thành ơi! Du này! Du có chuyện quan trọng cần nói!”
Tiếng đấm đá, chửi bới, xô nhau vào tường im bặt. “Ai đang gọi mày kìa?”, vẫn là giọng của cậu trai lạ, “Là giọng con gái thì phải.”
“Thành ơi? Du này! Là Du đang gọi Thành đấy!”
Ngay sau đó, tiếng cánh cửa đóng rầm lại. Du bặm môi sợ hãi. Và Thành xuất hiện ngay ở sau ở vị trí giữa sân thượng. Trên cổ cậu vẫn còn quấn chiếc khăn len màu xám của Du. “Du gọi tớ có chuyện gì không?”
Du mở to mắt. Cô cố gắng nhìn vào khuôn mặt câu ta trong bóng tối. “Hình như, là có máu?” Du đưa ngón tay chỉ vào khóe miệng mình ra hiệu. “Du nghe thấy tiếng cãi nhau, của Thành, với…, với…, ai đó?”
Thành đưa ngang cánh tay lên mặt, vạt áo quệt vết máu ở khóe miệng. “Là em trai, con của mẹ kế.”
“Con của mẹ kế à?” Du sững người. “Nhưng mà…,” Du lại chỉ tay lên khóe miệng mình, “Thành có đau không?”
“Không đau!”
Du càm ràm, “Bị con của mẹ kế đánh mà không đau.” Nhưng cô không hiểu rằng, sự lo lắng của mình trong lời nói ấy lại biến thành vẻ trêu cười đối với một cậu trai mới lớn.
Thành gào lên, “Này? Lệ Hạ Du? Cậu gọi tớ ra đây là để chế nhạo hay cười cợt tớ vậy?”
“Không! Không!” Du cuống lên, hai tay cô khua loạn xạ trong không khí, “Tại Du nghe thấy tiếng cãi nhau, đánh lộn mấy lần rồi.” Du bặm môi, “Ý tớ là, thật là ồn ào, và tớ không ngủ được!”
“Xin lỗi!” Thành nói cộc lốc. Hai tay cậu thả vào túi quần. Mắt cậu nhìn Du chằm chằm, “Mà Du nghe thấy hết rồi à?”
Du ngại ngùng gật đầu xác nhận. “Nhưng Du đâu có cố ý nghe trộm. Ai bảo các cậu khỏe thế, đánh nhau mà như đấu vật. Thế mẹ kế không can ngăn à?”
Thành cười, “Có can ngăn chứ. Mẹ kế bảo, nếu nó đánh thắng tớ, nó sẽ được mua xe đạp mới để đi học, còn nếu tớ đánh thắng nó thì tớ sẽ miễn phải rửa bát một tuần.”
“Ô hay?” Du ú ớ kêu lên, “Nhưng hắn không ở đây, phải không Thành? Tại cả tháng rồi, tớ mới nghe được chuyện này.”
Thành muốn cười phì trước sự tò mò lộ liễu của Du. “Hắn đã chính thức chuyển về đây sống vào ngày hôm nay. Và qua tuần, hắn sẽ lên trường thị trấn để nhận lớp. Hắn bằng tuổi tụi mình đấy.”
“Vậy hắn là con riêng của mẹ kế à?” Du táy máy.
“Là con của mẹ kế và bố Thành.”
“Nhưng hắn bằng tuổi tụi mình mà.” Du kêu lên. “Lẽ nào, bố Thành lấy cả mẹ Thành và mẹ hắn?”
Thành không trả lời. Chân mày cậu co lại. Thành vào vào trong nhà ngay sau đó.
Chỉ còn mình Du ngồi bên cửa sổ, tựa đầu vào song sắt và nhìn chăm chăm tới khoảng trống của sân thượng ở căn nhà kế bên.
Du tự hỏi, nếu dì Hạnh sinh em bé, Du sẽ đối xủ như thế nào? Cô có tốt với em bé không? Hay khi không còn ai chú ý, Du sẽ cấu nhéo để làm em bé đau? Và khi em bé lớn lên, hai người có đánh nhau chỉ vì cùng chung giường, chung bàn học, và dùng chung phòng sinh hoạt cá nhân.
Du không biết. Nhưng Du đủ hiểu, mình không phải là cô gái có tấm lòng cao thượng.
Vài phút sau, một chiếc máy bay giấy lại bay thẳng vào phòng Du thông qua những thanh song sắt. Du nhặt ngay lấy nó nhưng chưa vội mở. Du nhìn sang căn nhà bên nhưng bóng dáng Thành cũng không còn ở đó.
Du đã buồn.
Và còn thoáng thất vọng.
“Cảm ơn vì chiếc khăn len màu xám,” Thành viết, “Du ngủ đi.”
Du vuốt thẳng tờ giấy và ép vào cuốn sổ nhật ký cùng với tờ giấy của chiếc máy bay dạo trước.
Du chưa ngủ được. Du sẽ viết nhật ký trong đêm nay.
{ { {

Đăng nhận xét

0 Nhận xét