Gặp gỡ Lâm Phương Lam - tác giả "Phía sau giảng đường"

Tập truyện vừa "Phía sau giảng đường" của Lâm Phương Lam đã được đông đảo độc giả đón nhận và thích thú. Đây cũng là tác phẩm "ăn khách" nhất của tác giả trên chuyên mục Bạn trẻ cuộc sống sau tròn một năm cộng tác với chuyên mục. Và đặc biệt, có nhiều độc giả sau khi đọc xong tác phẩm này thì đang tò mò không biết tác giả Lâm Phương Lam là ai, là nam hay nữ? Và nếu là nữ thì liệu có xinh đẹp như cô nàng Tô Kim Uyên trong "Phía sau giảng đường" không? Hãy cùng chúng tôi "khám phá" về những bí mật "Phía sau ngòi bút" của tác giả 9x này nhé!


Sau khi theo dõi các phần "Phía sau giảng đường", rất nhiều độc giả tò mò không biết Lâm Phương Lam ai, là nam hay nữ, già hay trẻ, đang làm gì, ở đâu…? Bạn có thể "bật mí" cho độc giả biết thêm về bản thân mình?

Trước khi trả lời câu hỏi, Lâm Phương Lam xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới chuyên mục Bạn trẻ cuộc sống, các anh chị biên tập viên và những độc giả đã yêu quý và mong đợi từng phần của “Phía sau giảng đường”.

Tôi là nữ, chắc chắn là như thế! (Cười). Tôi viết về những cô gái khá lạnh lùng, kiêu căng và xinh đẹp. Tôi cũng viết về những cô nàng ủy mị theo kiểu lesbian nhưng tôi chắc chắn, tôi là nữ.
Tôi là cô gái thuộc thế hệ đời đầu 9x. Hiện nay, tôi đang sống cùng gia đình trong thành phố Hồ Chí Minh. Bản thân tôi khá đơn giản về ngoại hình những lại cực kỳ khắt khe trong tính cách.
Gặp gỡ tác giả "Phía sau giảng đường", Bạn trẻ - Cuộc sống, phia sau giang duong, lam phuong lam, tac gia phia sau giang duong, chuyen tinh yeu, tinh yeu sinh vien, moi tinh dau, tinh thay tro, sinh vien doi tinh lay diem, giang duong dai hoc, sinh vien dai hoc, bao
Lâm Phương Lam hiện đang là sinh viên khoa Kiểm toán – kế toán, trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Sau khi đăng tải tập truyện vừa “Phía sau giảng đường”, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía độc giả. Bạn thấy sao khi tác phẩm của mình được đông đảo độc giả ủng hộ nhiệt tình như vậy?

Với tư cách là “mẹ đẻ” của tác phẩm, tôi cảm thấy rất vui khi nhận được hàng trăm lời phản hồi tích cực từ phía độc giả. Tôi đọc không bỏ sót một lời bình nào (dù ngắn, dù dài, dù những lời khen, lời góp ý mang tính xây dựng có nội dung gần giống nhau của nhiều độc giả). Sự ủng hộ nhiệt tình từ phía độc giả đã trấn an tinh thần cho tôi rất nhiều. Tôi đã bớt hoang mang, thôi tự ti và dũng cảm hơn khi tiếp tục nhấn bàn phím để chải chuốt từng câu văn cho mượt mà trong tác phẩm truyện vừa này.

Vài nét về tác giả Lâm Phương Lam:
- Tên Thật: Lâm Thị Phương
- Ngày sinh: 22/09/1991
- Hiện đang là sinh viên khoa Kiểm toán - Kế toán, trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP. Hồ Chí Minh)
- Từng đoạt giải nhất khu vực phía Nam cuộc thi viết "Bạn trẻ, Tình yêu và Cuộc sống" do 24H.COM.VN tổ chức.
- Cộng tác viên với Bạn trẻ cuộc sống từ năm 2011.
- Các truyện vừa đã đăng: Bướm đêm và hành trình tìm hạnh phúc; Chuyện tình của nữ cầm ca;Chuyện đau lòng trước ngày cưới; Phía sau giảng đường,...
Sở dĩ, bản thân tôi cảm thấy thiếu tự tin đến như vậy là bởi ngay từ bắt đầu câu chuyện, tôi đã lo lắng những độc giả khó tính sẽ nghĩ đến hướng “tiêu cực” trong mối quan hệ thầy – trò bằng cách viết chủ đề đang nóng hiện nay. Mặt khác, cách đây gần một năm, tập truyện, "Bướm đêm và hành trình tìm hạnh phúc” đã gây ra nhiều “tác dụng phụ” khiến cho cuộc sống của bản thân có đôi chút xáo trộn. Tuy nhiên tôi cũng đã nhận được rất nhiều lời động viên từ thầy cô giáo, người thân và gia đình. Giờ đây, tôi cảm thấy tinh thần mình rất ổn. Và tôi sẽ cố gắng để có thể cống hiến được nhiều hơn tới bạn đọc – những người yêu quý tôi.

Đã bao giờ bạn nghĩ sẽ xuất bản những tác phẩm của mình thành sách?

Tôi luôn nghĩ tới điều đó và chưa bao giờ từ bỏ ý định đó cả. Tôi vẫn luôn cố gắng để tay bút ngày một chắc chắn hơn, chân thực hơn.
Việc xuất bản sách tùy thuộc vào khá nhiều yếu tố. Bản thân tôi chỉ biết nỗ lực hết khả năng vốn có và thả lỏng mình qua những trang bản thảo. Còn lại, tôi không thể làm gì hơn. Vì thế, tôi sẽ không bật mí thêm bất cứ một điều gì khi nó hoàn toàn chưa chắc chắn.

Và nếu được nhà xuất bản nào quan tâm thì tôi luôn hy vọng 2012 là năm đánh dấu trong sự nghiệp cầm bút của mình.

Nhiều độc giả cho rằng, tác phẩm “Phía sau giảng đường” xây dựng hình tượng nhân vật khá gần với các nhân vật trong các tác phẩm “Anh có thích nước mỹ không?” của Tân Ổ Dư và “Xin lỗi, em chỉ là con đĩ” của Tào Đình, bạn nghĩ sao về những ý kiến trên?

Tôi cũng khá bất ngờ khi đọc được những lời bình này. Nếu như, việc xây dựng một nhân vật trong bối cảnh ở giảng đường đại học, mối quan hệ tình yêu xen chút cảnh ân ái “trần tục”, hay việc một cô gái xuất thân từ hoàn cảnh gia đình éo le… để rồi hướng đi của câu chuyện hoàn toàn khác nhau… mà bị so sánh với những nhân vật khác của các tác giả nổi tiếng khác… thì bản thân những người viết “nhỏ” như tôi khó có thể tránh khỏi những tổn thương và tôi biết, nhiều người còn dẫn tới những phản ứng tiêu cực khác nữa.
Gặp gỡ tác giả "Phía sau giảng đường", Bạn trẻ - Cuộc sống, phia sau giang duong, lam phuong lam, tac gia phia sau giang duong, chuyen tinh yeu, tinh yeu sinh vien, moi tinh dau, tinh thay tro, sinh vien doi tinh lay diem, giang duong dai hoc, sinh vien dai hoc, bao
Là một cô gái đời đầu 9X nên Lâm Phương Lam rất năng động
Nhưng việc duy nhất tôi có thể an ủi bản thân mình là tôi sẽ cố gắng xây dựng một nhân vật “lạ”, phong cách “lạ” khiến độc giả hài lòng hơn.

Với tuổi đời còn rất trẻ nhưng khi đọc những tác phẩm của bạn, chúng tôi lại cảm nhận được sự từng trải, chín chắn của tác giả, không biết ngoài đời bạn thế nào?

Mọi người vẫn biết: "Sự thiếu hụt về hạnh phúc ở tuổi thơ đồng nghĩa với việc mất đi khá nhiều khả năng yêu thương người khác ở hiện tại”. Rất nhiều người nói tôi khó gần, lạnh lùng, và sống nội tâm. Nhưng thực ra thì tôi rất dễ bằng lòng với những gì mình có. Tôi không thích đòi hỏi. Tôi không quá cầu kỳ. Tôi thường lặng lẽ quan sát, hay hỏi và tự mình chiêm nghiệm.

Tôi rất khó tính trong công việc nhưng bạn bè thì không, tôi rất thoải mái và luôn nhắc nhở mình về cách ứng xử, các hoạt động trong phạm vi đạo đức và lành mạnh.

Hơn nữa, tôi còn được mọi người gán cho biệt hiệu "Người con gái hay cười”. Vì thế, tính cách tôi cũng rất trẻ con.

Tôi là một cô gái 9X còn non nớt nên tôi xin các bạn độc giả đừng “nuốt chửng” sự hồn nhiên ở tuổi mới lớn trong tôi. (Cười…)

Không học về chuyên ngành Ngữ Văn nhưng cách dẫn dắt truyện của bạn khá hấp dẫn và ngôn ngữ văn chương của bạn cũng rất tốt. Bí quyết gì để bạn viết truyện dài nhưng lại không khiến khán giả nhàm chán và cụt hứng?


Nói là bí quyết thì quả thực nghe có vẻ to tát bởi hiện tại, trào lưu văn học mạng đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Bản thân là một người viết, tôi rất thích đọc sách. Sự lựa chọn của tôi thường hướng về các tập tiểu thuyết dày cộm do Nhã Nam thực hiện.

Tôi không quan tâm về nội dung được truyền tải qua tác phẩm quá nhiều, cái tôi thường hướng đến là sự dẫn dắt và cách hành văn của tác giả với câu hỏi, vì sao tác giả đủ tài tình và khôn khéo để có thể kéo đôi mắt của tôi suốt vài trăm trang mà chưa một lần có ý định từ bỏ? Qua đó, tôi học hỏi, và tìm hướng đi cho mình.

Trong phần 6 “Phía sau giảng đường”, bạn tả về cảnh ân ái giữa Tuấn và Kim Uyên khá “trần tục”. Không biết một người trẻ như bạn, liệu có đủ kinh nghiệm và từng trải để viết được những chi tiết “nhạy cảm” như vậy?

Nếu giả sử, tôi viết truyện ma, truyện kinh dị, truyện trinh thám… liệu một sinh viên Kế toán với niềm đam mê văn chương như tôi có nhất thiết phải tìm một lời giải thích hợp lý để thuyết phục độc giả rằng, đó là kinh nghiệm tôi đã có, đó là sự từng trải mà bản thân tác giả đã nếm qua hay không? (cười).


Gặp gỡ tác giả "Phía sau giảng đường", Bạn trẻ - Cuộc sống, phia sau giang duong, lam phuong lam, tac gia phia sau giang duong, chuyen tinh yeu, tinh yeu sinh vien, moi tinh dau, tinh thay tro, sinh vien doi tinh lay diem, giang duong dai hoc, sinh vien dai hoc, bao
Cô mong muốn sau này, những tác phẩm của mình sẽ được xuất bản thành sách

Những truyện vừa của bạn cũng đề cập khá nhiều đến chuyện sex (Tuy nhiên, bạn đã biết giới hạn ngòi bút của mình để nó không trở nên rẻ tiền). Và không biết một cô gái 9x năng động như bạn có quan niệm giống như một bộ phận giới trẻ bây giờ, "sex cũng giống như nhu cầu ăn, mặc, ở hàng ngày. Nó là gia vị không thể thiếu trong tình yêu", bạn nghĩ sao?

Nếu bạn quan niệm, sex là tình yêu, là thứ tình cảm thiêng liêng cao đẹp giữa hai người yêu nhau và hoàn toàn không phải là nhu cầu thì tôi sẽ ủng hộ bạn.

Bản thân là một người viết, tôi cũng rất khó khăn để truyền tải ý định của mình tới độc giả. Vì thế, sự phân biệt “make love” và “have love” ở một cây viết còn rất non tay như tôi cũng thường xuyên gây ra phản ứng phụ.

Sex là bản năng của yêu thương, không phải tội lỗi. Vì thế, “Sex trở thành nhu cầu” là hướng đi không đúng của nhiều suy nghĩ giới trẻ hiện  nay. Và tôi không ủng hộ điều đó. Tôi thường xuyên theo dõi chuyên mục Bạn trẻ cuộc sống, có những cô gái đã đưa ra tình huống của mình và hỏi những câu hỏi khá “ngây thơ” như "dùng sex để giữ chân người yêu" hay "dùng sex để trả ơn" là sai lầm.

Hãy để sex trở thành một bản năng yêu thương theo đúng ý nghĩa thực của nó.

Kết thúc “Phía sau giảng đường”, bạn đã có dự định nào cho những tác phẩm tiếp theo?

Tôi viết và đăng bài khá nhiều trên facebook cá nhân, có truyện ngắn, hoặc từng kỳ của truyện dài… song hầu như đều dang dở hoặc bỏ đó luôn. Vì thế dự định cho những tác phẩm trong tương lai là điều không chắc chắn nên tôi nghĩ mình nên im lặng. Nhỡ nói trước mà bước không qua thì “đỏ mặt” lắm!

Chẳng nhẽ bạn định "bỏ đói" fans hâm mộ của mình?

Không, chắc chắn là tôi sẽ không "bỏ đói" được họ lâu đâu! Tôi sẽ cố gắng để cho ra những tác phẩm tốt nhất để đáp lại sự yêu mến và ủng hộ của các bạn độc giả dành cho tôi trong suốt thời gian qua.
Tôi cũng mong muốn chuyên mục Bạn trẻ cuộc sống sẽ là cầu nối đưa tôi đến gần hơn với độc giả!

Cảm ơn Lâm Phương Lam về buổi trò chuyện thú vị này!

Lam Chiều (24H.COM.VN) 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét