MỤ GHẺ - tiểu thuyết - chương 3.1

MỤ GHẺ - Tiểu thuyết


Lời tựaMọi gia đình sung sướng đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh lại khổ sở theo cách riêng. (Lev Tolstoy)


Chương 3 – Sài Gòn, tháng 3 năm 2012
            Du đã tản bộ suốt hơn hai tiếng đồng hồ. Mấy phút, cô lại kiểm tra điện thoại một lần dù đã điều chỉnh chế độ cuộc gọi và tin nhắn đến ở mức chuông to nhất.
            Qua đến ngày thứ năm, Du bắt đầu bồn chồn và nóng nảy, dù bản thân cô hiểu rõ tình trạng này do ai gây ra. Nhiều lần muốn gọi cho Viễn, cô chần chừ và lại muốn chờ đợi thêm. Nhiều tin nhắn dù đã soạn thảo sẵn, toan định gửi đi, cô phàn nàn và lại muốn anh sẽ là người chủ động trước.

            Nếu như vào buổi tối hôm ấy, Du đã nghĩ về mức độ chân thành và nồng nhiệt trong tình yêu mà cô dành cho anh, thì tối hôm nay, cô gần như hoàn toàn chắc chắn, tất cả là dành cho anh, vì anh ngoại trừ một điều duy nhất – đứa con gái riêng của anh.
            Cô sẽ trở thành dì ghẻ - hay – mẹ kế của con bé – điều mà cô cảm thấy thật kinh khủng trong quá khứ của chính mình. Đứa bé đó liệu có yêu thương cô, hay sẽ như cô: ghét bỏ và luôn làm tổn thương  dì ghẻ để thỏa mãn tính nết ương ngạnh của bản thân. Đứa bé đó sẽ ngoan ngoãn, lễ phép và tự hào vì mình sẽ có một người mẹ mới, hay vẫn giống như một cô bé Du của ngày xưa: hỗn hào, nói trống không và gào thét lên – “Dì không phải là mẹ tôi. Dì chỉ là một mụ ghẻ!”
            Du bàng hoàng với số phận. Vì cô hiểu rõ tình yêu của mình dành cho anh. Vì cô đã muốn làm vợ anh. Phải chăng vì thế, Chúa muốn cô bị trừng phạt? Lịch sử sẽ lặp lại, và cô phải chiến đầu cho hạnh phúc của mình?
            Đột ngột dừng lại, Du dụi mắt như thể cơn gió lớn mang theo đầy bụi bặm vừa thổi ngang qua. Cô không dám tin vào thị giác của mình: bóng dáng người đàn ông kia có phải là Viễn? Anh đến tìm cô ư?
Du dụi mắt thêm lần nữa. Cô đi về phía người đàn ông đang đứng quay lưng với cô. Dáng anh ta tựa vào cột đèn, hai tay bỏ sâu trong túi quần, và khuôn mặt ngẩng nhìn lên cao…
Ánh mắt Du hướng theo tầm nhìn của anh ta. Chẳng phải căn hộ chung cư của cô nằm ở chính xác dãy nhà này hay sao?
Trái tim cô thấp thỏm… Là Viễn, là Viễn, là anh…
Nhưng đột nhiên, một niềm vui thuần khiết như trẻ thơ khiến Du muốn hờn dỗi với anh sau nhữg ngày khiến trái tim cô lạnh và nhói.
Lựa được một góc khuất, Du lẩn mình vào trong nhưng không bị khuất tầm nhìn về phía anh. Cô hí hoáy bấm những nốt phím nhỏ trên điện thoại. “Tối hôm đó, anh có say không? Cả gần một chai Sauternes cơ mà.”
Viễn chăm chú xem điện thoại ngay sau đó, như thể anh cũng đã luôn mong chờ cô vậy. “Lời đề nghị của anh không bao giờ được đưa ra nếu không tỉnh táo. Và sau năm ngày bị em bỏ ngỏ, anh vẫn hi vọng, và hi vọng.”
Du che miệng để giấu đi niềm vui vỡ òa của mình. Viễn đã trở nên lãng mạn và ngọt ngào hơn khi tán tỉnh cô. “Tại sao ngày hôm đó, anh không trao nhẫn cho em?” Bởi Du đang cố tìm một lí do che đậy cho sự lưỡng lự của ngày hôm đó.
Tin nhắn đổ đến rất nhanh, “Vì anh muốn trao cả cuộc đời mình cho em.”
Trái tim Du muốn nổ tung vì hạnh phúc.
Du nhắm nghiền mắt lại, chỉ để cảm nhận, cảm nhận, và cảm nhận. Hai năm qua, cô vờ như quên mất biểu cảm của hạnh phúc là gì? Cô đã quá tôn thờ mối tình đầu mà vờ như sự xuất hiện của anh chỉ là sự thay thế thuận tiện mà thôi.
Và cô tức giận với Chúa.
Nhưng khi chính cô là người chụp hình cưới cho Thành, cô đã hiểu đây là dấu chấm hết, đồng thời khép lại kí ức mà chỉ riêng mình cô vẫn cố khơi gợi lại, cố bám vịn lấy để cứu rối sự tồn tại trên cõi đời. Cô chấp nhận hiện thực, cô không cố gạt bỏ những giấc mơ mang hình ảnh của Viễn. Cô muốn yêu anh và thể hiện tình yêu ấy bằng một nấc thang cao hơn đánh dấu sự kiện trọng đại trong mối quan hệ của hai người.
Tiếng chuông điện thoại đổ, là Viễn đang gọi đến. Cô đang quá ư hạnh phúc. Cô là người không biết đậy che hay giấu nhẹm một chút sắc thái biểu cảm của mình. Vì thế, cô sẽ không xuất hiện ngay trước mặt anh đâu. Cô sẽ lại nhẩy cẫng lên và ôm ghì lấy người đàn ông này mất. Cô không muốn xấu hổ trước mặt Viễn, dù với anh, chuyện đó có xảy ra thì cũng chỉ cảm thấy cô đáng yêu vô cùng.
“Du ơi?”
Cô thích cái cách anh gọi tên Du như thế, rất nhẹ nhàng, có sự thiết tha, và đôi phần khẩn khoản. Và vì lẽ đó, cô chỉ lặng thing, quên mất cả việc phải trả lời anh nữa.
“Du?”
Du muốn cất tiếng để anh biết cô vẫn đang lắng nghe những lời anh nói nhưng cổ họng cô nghẹn lại, không thốt nổi thành lời.
“Du có đang ở nhà không? Hay lại đang tăng ca ở ngoài cửa hàng?”
Trong suy nghĩ của Viễn, Du là người phụ nữ cần mẫn, luôn vùi đầu vào công việc, một phần vì muốn kiếm thêm thu nhập, nhưng phần lớn là vì niềm đam mê với nhiếp ảnh. Nhưng anh không hay, suốt năm ngày dài đằng đẵng qua, Du dường như đã biến mình thành một người khác. Như thể lần đầu tiên mới biết yêu, Du bị mũi tên của tình ái bắn trúng. Cô làm việc trong tâm trạng mơ hồ và mất tập trung. Ngoài tình trạng quá căng thẳng và mỏi mệt chỉ để trông chờ cơn buồn ngủ sâu kéo đến và nhấn chìm, Du hoàn toàn không tỉnh táo. Tất cả là vì cô chờ đợi sự trở lại của anh.
Du nói khẽ, “Em bắt đầu làm biếng. Những ngày qua, em luôn trở về nhà sau khi hết giờ làm chính thức thôi.” Cô nhớ những buổi tối kéo dài, một mình nằm trong căn phòng gần như tối mịt, đôi mắt dán chặt tới màn hình tivi nhưng tâm trí lại đi hoang tới những buổi hò hẹn hay chiếc giường êm ái có anh bên cạnh.
Viễn đi đi lại lại. Bước chân anh nhanh hơn. Đầu anh ngẩng cao nhìn về phía căn hộ của Du. “Vậy tối nào, em cũng một mình ở trong căn phòng tối đó? Anh chẳng tin đâu.”
Một cảm giác tội lỗi bóp nghẹt trái tim Du, đột ngột, đột ngột.
Cô từng nói với Viễn, cô rất sợ bóng đêm. Nên những đêm có anh bên cạnh, đèn ngủ luôn được thắp sáng cho đến ngày mới. Nhưng anh đâu biết rằng, đó chỉ là cách để Du tự đánh lừa trái tim mình: đừng yêu thêm lần nữa, rồi sẽ lại đau, sẽ lại bị tổn thương, sẽ bị người phản bội.
Và những gì anh vừa nói, Du thẫn thờ nhắc lại, “Tối nào anh cũng…đến ư?”
Giọng anh trùng hẳn xuống đầy buồn phiền nhưng vẫn cố gắng trách yêu cô, “Anh tưởng sẽ gặp được em khi em đi làm về khuya. Nhưng Chúa tôi, hãy nhìn mà xem, con mèo nhỏ nằm dài trong căn phòng ấm, chỉ tội lão chuột già cứ ngơ ngác ngoài đêm và đoán mò xem đường đi của mèo mà xông tới ghẹo trêu, chỉ đợi để được mèo vồ lấy…, và vần vũ suốt đêm.”
Nước mắt trào xuống hai bên gò má. Quả thực, để khiến cô hạnh phúc thật chẳng khó khăn gì: chỉ cần một chút tình yêu, một chút tự do, một chút an toàn. Đó là tất cả những gì cô muốn, và cũng chính bởi tại những ‘một chút’ kia đã khiến cô ngờ vực và tin rằng tình yêu vốn chỉ toàn là vết cứa.
Khi Du nhận ra, hình ảnh Viễn đã dần trở lên rõ nét hơn trong tầm nhìn của cô. Phải chăng, sự thổn thức, chút nhức nhối, niềm hạnh phúc mừng vui…, đã quá khích và khiến anh phát hiện ra ốc đảo nơi cô ẩn nấp. Nhưng Du sẽ không chạy trốn nữa. Cô nhận ra sự có mặt của anh trong cuộc đời cô ý nghĩa và lớn lao như thế nào?
Du chạy tới và quàng tay ôm lấy cổ anh. Chẳng phải anh muốn được “mèo vồ lấy…” hay sao? Nhưng đó cũng chính là điều Du muốn, được chạm vào anh, được áp khoảng ngực mình vào buồng tim anh và thầm lặng cảm nhận những tiếng đập khẽ hay dồn dập, được hà hít mùi da quyến rũ, được nhịp thở đều đều từ anh phả ra ve vãn làn da căng mịn…
“Em sợ bóng đêm”, thành thật đối mặt với nỗi sợ hãi và sự cô đơn, Du thì thầm, “Nhưng nếu bật đèn sáng, em còn nhớ anh hơn nữa.”
Cánh tay anh chạm lên vai Du, khẽ đẩy ra, nhung đó chỉ là hành động để anh nhìn thấy rõ nét gương mặt của cô hơn. Lần đầu tiên, anh thấy cô khóc. Lần đầu tiên, anh cảm thấy cô cũng đa cảm, mong manh, bé nhỏ, muốn và cần được chở che như bất kì người phụ nữ nào.
Và sau suốt bao nhiêu năm chỉ một mình lặng lẽ với vinh quang từ sự nghiệp mang lại, anh đã chắc chắn hơn bao giờ hết, đây là người phụ nữ của anh, của riêng mình anh.

{ { {

Đăng nhận xét

0 Nhận xét