MỤ GHẺ - tiểu thuyết - chương 9.2

MỤ GHẺ - tiểu thuyết

Lời tựaMọi gia đình sung sướng đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh lại khổ sở theo cách riêng. (Lev Tolstoy)

Cánh cổng bằng khóa mật khẩu và yêu cầu xác nhận từ bên trong. Giọng GiGi phát ra qua chiếc loa báo nhỏ gắn ở mép tưởng cao với những dây thường xuân mọc kín, “Xin cho hỏi, ai là ai đấy ạ?”
Linh tính mách bảo, Du cảm thấy có chuyện bất thường đang xảy ra ở phía trong. “Là dì đây”, cô nói nhanh, “Là dì Du.”
Giọng bé Giang vọng lại, “Thế à?” Và sau đó là tiếng nhạc được mở lớn hơn nữa cùng thông báo, “Mẹ GiGi về. Mẹ GiGi đã về. Các bạn cứ vui chơi thoải mái nhé. Tớ sẽ ra mở cửa cho mẹ vào. Ồ! Mẹ GiGi đã về rồi, các bạn ơi!”
Sau cánh cửa cổng lớn, Du đứng thần người. Đã có chuyện gì xảy ra với hệ thần kinh bất ổn của con bé rổi? Trong một khắc ngu xuẩn, Du nghĩ đến việc Giang cùng đám bạn đang dung thuốc cấm nên mới mở nhạc ầm ĩ ở trong nhà. Và Du hết nhấn chuông rồi lại đập mạnh tay vào cánh cổng, “GiGi! GiGi! Nhanh mở cửa cho dì! GiGi!”
Cánh cửa đột nhiên mở ra, cả người Du gần như đổ ập về phía trước. Cánh tay Du vươn ra vịn nhanh lấy chiếc xe đạp ở trước mặt. Và xe đạp, xe máy, đủ hình dạng, đủ màu sắc…, xếp đầy trước khoảng sân nhà. Ngẩng đầu lên, “Chuyện  này là thế nào?” Du thắc mắc.
Thay vì trả lời, ánh mắt Giang sắc lẹm nhìn Du, và con bé quay lưng bước đi.
“GiGi? Chuyện gì?” Du gắt lên. Cô đã cảm thấy vô cùng khó chịu, bẽ bàng trong suốt nhiều giờ đồng hồ vừa qua. Con bé không trả lời, vẫn quay lưng lại với Du và tìm cách len qua những ô hở của đám xe vộ đặt ngổn ngang để vào trong nhà. “Chuyện gì? GiGi?”
Sự giận dữ của Du cuối cùng cũng có hiệu quả. Giang đứng yên, vài giây sau mới ngoảnh mặt lại, “Thưa dì Du, chuyện gì là chuyện gì ạ?”
“Xe cộ. Tiếng nhạc.” Du nói ngắn gọn.
“Thế dì nghĩ chuyện chết tiệt gì đang xảy ra trong nhà cơ chứ?” Giang gắt gỏng. “Và dì đừng có hét lên với con nữa. Điều đó chỉ càng chứng tỏ dì là mụ ghẻ, xem con riêng của chồng chẳng ra gì, thậm chí sự ân cần chịu khó của dì trước mặt ba Viễn chỉ toàn là dối lừa, ngụy tạo.”
Du cứng họng. Cô lặng thing nhìn con bé quay lưng bỏ đi. Vừa bước tới hiên nhà ngập tràn mùi hương hoa hồng trắng, Giang ngoảnh đầu lại, “Mời dì Du tham gia bữa tiệc cùng chúng con.”
Lời mời mọc quả là nực cười đối với Du. Nhưng Du tò mò muốn biết chuyện gì đang xảy ra ở trong nhà. Du sẽ nói chuyện này với Viễn nữa – cô thề mình sẽ làm thế, dù biết việc này là không đúng với GiGi.
Không thể len lỏi vào trong sân nhà để dựng xe, Du buộc phải mang chiếc Vespa cổ sang khu công viên phía đối diện. Bác bảo vệ ái ngại nhìn cô, “Phiền cô Du xem chuyện gì đang diễn ra rồi giải tán đi. Chứ cả khu phố ồn ào suốt mấy tiếng đồng hồ rồi. Không nhanh kẻo tổ dân phố đến thì lại phải lên phường trình bày, sẽ phiền lớn.”
Du vâng dạ cáo lỗi và mong bác bảo vệ thông cảm rồi trở về nhà. Cô sẽ quát nạt bọn trẻ? Cô sẽ đuổi hết chúng đi? Cô sẽ nói gì nhỉ? Ôi không! Du ơi, Du phải chứng tỏ mình là chủ nhà chứ!
Mở cánh cửa phòng khách, trước mắt Du không khác gì cảnh cô vừa bước vào không gian của những trò tiêu khiển: hát hò, ăn uống, nằm dài thượt từ trên ghế sô pha xuống nền nhà, đánh bài phạt tiền, rồi cả lướt web đen nữa…
Du còn chưa kịp lấy lại tinh thần và sắp xếp từ ngữ thành câu ở trong đầu, bé Giang ở bên phải phóng ra từ đám đông. “Ô! Mẹ về rồi! Mẹ GiGi đã về rồi, các bạn ơi!”
Mẹ GiGi? Du cắn môi. Con bé muốn mang cô ra đùa cợt trước mặt đám bạn của nó?
“Xin trân trọng giới thiệu với các bạn trai xinh, gái đẹp của lớp 8A10,” Giang quàng tay ôm lấy vòng eo Du khiến cô gần như nhẩy lên vì không biết phải phản ứng thế nào trước hành động cứ như là trong mơ. “Đây là mẹ GiGi. Mẹ GiGi rất tốt. Mẹ từng bảo nếu bạn bè của GiGi đến chơi, mẹ sẽ làm đồ ăn, gọt trái cây cho tụi mình nữa.”
Đám trẻ hò vang lên cùng lúc nghe như bài Thánh ca trong Giáo đường.
Du đã từng nói vậy ư? Thật không dám tin vào sự trơ trái của con bé nữa.
Giang đu lấy người cô. Đôi mắt con bé chưa bao giờ trông hiền lành và trẻ thơ như bây giờ, “Phải thế không? Mẹ GiGi?”
Lại còn mẹ GiGi liên tục  lặp lại nữa chứ? Nhưng Du thích điều đó. Hai từ ‘mẹ GiGi’ nghe thật ấm áp biết nhường nào. Du muốn nghe nhiều hơn, ‘mẹ GiGi, mẹ GiGi’, dù biết sau khi bừng tỉnh khỏi giấc mơ này, bên tai cô chỉ còn lại toàn những lời lẽ khó nghe như tiếng tấm kính bị vỡ leng keng, hay tiếng gạch đá ném loảng xoảng mà thôi.
Để thực hiện hóa giấc mơ, cả GiGi lẫn đám trẻ cùng ban phát cho cô hàng tá những nụ cười và lời lẽ nũng nịu mà kể từ khi Du bước vào căn nhà này chỉ là sự tĩnh lặng như thể sự sống không còn tồn tại ở nơi đây.
“Mẹ GiGi, mẹ từng nói với con như vậy, đúng không?” Bé Giang chớp chớp mắt.
Du không thể tra lởi. Phản bác nghĩa là con bé sẽ bị xấu hổ với đám bạn. Nhưng đồng tình đồng nghĩa với việc cô sẽ góp phần vào cuộc vui thú này khi chúng còn chưa đến độ tuổi để thấm nhuần những nỗi đau rất đời, rất người ấy.
Du đứng lặng người.
“Chà! Mẹ GiGi đẹp quá!” Tiếng ai đó cất lên.
“Mẹ GiGi trẻ nhỉ?” Lại mẹ GiGi nữa, “Chả bù cho mẹ mình, khó tính dữ lắm luôn nha.”
Ở phía xa, ai đó tiếp tục, “Cơ mà chiếc máy chụp hình của mẹ GiGi là của hang nào vậy? Nhìn là biết xịn chắc luôn!”
Bé Giang vòng tay tháo chiếc dây đeo để lấy máy hình. “Mẹ GiGi à! Thật đúng lúc, tụi con muốn chụp hình. Mẹ GiGi có thể cho tụi con mượn một chút, được không?”
Chân mày Du co lại. Cơn đau đầu dữ dội cùng tiếng nhạc inh ỏi càng khiến Du khó chịu hơn. Gỡ những ngón tay của bé Giang ra khỏi cánh tay mình, Du nói, “GiGi, con có thể dung máy hình, nhưng hãy giữ gìn cẩn thận. Dì rất mệt. Dì sẽ lên phòng nghỉ ngơi.”
“Nói mẹ đi”, GiGi rướn người, nói sát vào tai cô, “Dì nói to lên. Xưng hô mẹ - con ý. Bằng không, chúng nó sẽ cười vào mặt con.”
Du nhìn con bé không chớp mắt. Vì ai mà trong buổi họp phụ huynh hôm nay đã khiến cô bẽ bàng đến thế?
Đây là ‘cơ hội trả đũa’ đầu tiên của Du đối với con bé, chắc chắn rồi, làm sao có thể bỏ qua dễ dàng như thế. Nhưng Du không nỡ, “Xin lỗi các bạn, nhưng hôm nay cô rất mệt, cô sẽ về phòng riêng, các bạn cứ thoải mái nhé.”
Khuỷu tay ai đó thúc mạnh vào người Du. Ngoảnh đầu lại, bé Giang đang nhìn cô với ánh mắt chứa lửa. Du rùng mình.
“À, ý của cô là, cô sẽ vào trong bếp để nướng bánh hay làm gì đó cho mọi người nhé!” Du đau khổ nói.

Cô bị bẽ bàng thì sao? Cô là bậc phụ huynh, là mẹ của một đứa trẻ cơ mà. Còn GiGi thì không, con bé đang ở độ tuổi dậy thì, nó sẽ rất dễ bị tổn thương sâu sắc nếu như bị bạn bè cười trêu. Cô không muốn thế chút nào. Dù trong suy nghĩ của Giang, Du chỉ là một mụ ghẻ thì cô vẫn muốn là một mụ ghẻ có tình thương, biết hy sinh và cam mình chịu đựng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét